Big Data กับพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงวิกฤต COVID-19 – กรณีศึกษาโครงการคนละครึ่ง
ชื่อผลงาน : Big Data กับพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงวิกฤต COVID-19 - กรณีศึกษาโครงการคนละครึ่ง
ที่มาและความสำคัญของโครงการ :
การกำหนดเงื่อนไขการใช้เงินผ่านแพลตฟอร์มมือถือถือเป็นจุดเด่นหนึ่งของการดำเนินมาตรการทางการคลังในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อนำมาประเมินและวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินแผนงานหรือโครงการ ซึ่งถือเป็นประเด็น
ที่มีความสำคัญเชิงนโยบายในการแสดงถึงความคุ้มค่าของงบประมาณที่ใช้ไป และเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาออกแบบนโยบายทางการคลังของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต
ผลผลิตจากงานวิจัย :
ผลการศึกษาเชิงประจักษ์เกี่ยวกับการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการคนละครึ่ง
การนำไปใช้ประโยชน์ :
หน่วยงานภาครัฐสามารถนำผลการศึกษาไปใช้อ้างอิงประกอบการจัดทำนโยบายการคลังแบบมุ่งเป้าได้ในอนาคต ผลการศึกษาจะมีส่วนสนับสนุนให้รัฐบาลสามารถจัดทำนโยบายการคลังแบบมุ่งเป้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยประชากรกลุ่มรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง ของประเทศจะได้รับผลประโยชน์จากผลการศึกษาของโครงการวิจัย ซึ่งคิดเป็นมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมมากกว่า 1,000 เท่า เมื่อเทียบกับงบประมาณที่โครงการวิจัยได้รับ